วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สพฐ.อบรมครูใช้แท็บเล็ต ก่อนแจกจริง!

สพฐ.อบรมครูใช้แท็บเล็ต
                สพฐ.สั่งสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.)จัดทำคู่มืออบรมครูประถมต้นใช้แท็บเล็ตประกอบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดทำเนื้อหารูปแบบอี-คอนเทนต์ กำชับครูผู้สอนมีแบบฝึกเสริมพิเศษเกิดประโยชน์สูงสุด รองรับนโยบาย One Tablet Per Child หลายฝ่ายไม่ต้องห่วงเด็กแอบเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะ
                เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สพฐ.เตรียมจัดอบรมครูระดับประถมศึกษาตอนต้นให้รู้จักการใช้แท็บเล็ตประกอบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองรับนโยบาย One Tablet Per Child ของรัฐบาลที่จะมีการแจกแท็บเล็ตประจำตัวนักเรียน
ทั้งนี้ จะเริ่มทยอยแจกในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างมอบให้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) ไปจัดทำคู่มือพัฒนาครู เพื่อแจกไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำไปใช้อบรมครูในพื้นที่ และเตรียมเนื้อหาต่างๆ ในรูปของอี-คอนเทนต์ ไว้รองรับการใช้งานด้วยการสร้างหน่วยการเรียนรู้วิชาต่างๆ ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เรียนบนแท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ประมาณ 2,550 เรื่องในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               "สพฐ.มีแผนกำชับให้ครูผู้สอนพยายามมีแบบฝึกเสริมพิเศษให้เด็กได้หัดเขียน คัดรายชื่อ และสนทนา เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กขาดการฝึกฝนทักษะเหล่านี้อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนไปใช้เครื่องแท็บเล็ตแทนหนังสือเรียนและดาวน์โหลดเนื้อหาต่างๆ ไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ โรงเรียน แล้วให้นักเรียนเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินทราเน็ตของโรงเรียนแทน ไม่ได้ให้เด็กเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยตรง" นายชินภัทร กล่าว
                นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการดำเนินการโครงการ One Tablet Per Child ตามที่ได้ประกาศไว้ รวมถึงแนวทางจัดงบประมาณในการจัดซื้อตำราเรียนฟรีมาใช้ในโครงการดังกล่าวว่า เบื้องต้นจะเตรียมความพร้อมในเรื่องเนื้อหา หลักสูตร รวมถึงการวางระบบในการใช้แท็บเล็ตให้เชื่อมโยงกัน เพราะต่อไปแท็บเล็ตจะไม่ใช่เพียงเครื่องมือในการเรียนแต่จะเป็นเครื่องมือที่สามารถสื่อสารทั้งระบบการศึกษา ฐานข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศ
               รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ในส่วนงบประมาณจัดซื้อตำราเรียนฟรี ตนและผู้บริหารทุกคนจะมาดูร่วมกันและทำข้อมูลขึ้นมา ซึ่งต้องมาดูว่าหากในพื้นที่ใดใช้แท็บเล็ตได้ประโยชน์กว่าก็ใช้ แต่หากพื้นที่ใดจำเป็นต้องใช้หนังสือก็จะคงไว้ก่อน ขณะนี้งบประมาณปี 2555 ยังไม่ผ่านการพิจารณา คาดว่าจะมีการประชุมสภาเพื่อพิจารณาประมาณเดือนธันวาคม หรือมกราคม 2555 ดังนั้นอาจจะสามารถดำเนินการได้ในต้นปีหรือปลายปีการศึกษา 2555
ที่มา : นสพ.คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น